10 điểm mới đáng chú ý nhất trong luật doanh nghiệp năm 2014

Luật doanh nghiệp 2014 ra đời đã khắc phục được những hạn chế và bất cập của quy định pháp luật hiện hành. Những thay đổi tích cực này đã mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp nước ta.

Cùng tìm hiểu 10 thay đổi mới đáng chú ý nhất trong luật doanh nghiệp 2014 qua bài viết dưới đây.

Điểm mới của luật doanh nghiệp 2014
Điểm mới của luật doanh nghiệp 2014

Doanh nghiệp có quyền tự chủ về con dấu

Luật doanh nghiệp 2014 đã thay đổi quy định về con dấu doanh nghiệp. Nếu như trước đây, doanh nghiệp phải đăng ký con dấu tại cơ quan công an thì bây giờ doanh nghiệp chỉ cần đăng ký mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh, đăng tải công khai trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Còn lại doanh nghiệp hoàn toàn có quyền tự quyết, tự chịu trách nhiệm về con dấu từ hình thức, nội dung đến số lượng.

Sự thay đổi tiến bộ này đã giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục làm con dấu, giảm chi phí và chủ động hơn trong công việc.

Ảnh minh họa con dấu công ty
Ảnh minh họa con dấu công ty

Mã số doanh nghiệp đồng thời là mã số thuế

Luật doanh nghiệp 2014 đã luật hóa mã số doanh nghiệp đồng thời là mã số thuế của doanh nghiệp đó. Các doanh nghiệp không còn sử dụng hình thức mã số thuế riêng như quy định trước đây.

Quy định này đã giúp doanh nghiệp rút gọn thủ tục hành chính đăng ký mã số thuế. Tránh tình trạng doanh nghiệp bị thu hồi GCNĐKKD, bị xóa tên trong sổ đăng ký kinh doanh vì không đăng ký mã số thuế đúng thời hạn theo quy định pháp luật trước đây. Đồng thời, sự kết hợp giữa cục đăng ký kinh doanh và cục thuế sẽ cung cấp thông tin đồng bộ về doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Hình ảnh dịch vụ khắc dấu 7
Hình ảnh khắc con dấu mã số thuế

Rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Thời gian xem xét hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được rút ngắn từ 10 ngày xuống còn 3 ngày (ngày làm việc). Quy định này hoàn toàn phù hợp bởi hiện nay, mã số doanh nghiệp được cấp tự động trên hệ thống, không còn sử dụng hình thức truyền thống tiêu tốn thời gian như trước đây.

Sự tiến bộ này thể hiện hiệu quả công việc của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp sớm gia nhập thị trường, nhanh chóng thực hiện hoạt động kinh doanh.

Ảnh minh họa: Làm thủ tục đăng ký kinh doanh tại cơ quan hành chính nhà nước

Bãi bỏ ngành nghề kinh doanh trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Một thay đổi đáng chú ý trong luật doanh nghiệp 2014 đó là GCNĐKDN không không còn ghi nhận ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Quy định này tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khi muốn thay đổi nghành nghề kinh doanh. Doanh nghiệp muốn thay đổi ngành nghề kinh doanh chỉ cần thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh thay vì mất thời gian làm thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh như trước đây. 

Doanh nghiệp có thể có nhiều hơn 01 người đại diện theo pháp luật

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp được hiểu là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật. 

Các doanh nghiệp không chỉ có duy nhất 01 người đại diện theo pháp luật như trước đây mà có quyền tự quyết định số lượng người đại diện theo pháp luật (không quy định số lượng tối đa). Tuy nhiên, phải có ít nhất 01 người đại diện theo pháp luật ở trong nước. 

Sự thay đổi mô hình nhiều người đại diện như thế giúp các doanh nghiệp thiết lập cơ cấu tổ chức chặt chẽ hơn đặc biệt là các doanh nghiệp lớn.

Chia tách, Sáp nhập, hợp nhất doanh nghiệp không cùng loại

Quy định về điều kiện chia tách, hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp đã được nới lỏng hơn so với trước đây. Các công ty không cùng loại cũng có thể chia tách, hợp nhất, sáp nhập để tạo thành công ty mới. 

Thay đổi này hoàn toàn phù hợp với xu thế chung của thế giới, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, quy định trên sẽ tạo ra một thị trường mua bán doanh nghiệp sôi động trong thời gian tới.

ẢNh minh họa sáp nhập công ty
ẢNh minh họa sáp nhập công ty

Thu hẹp được các trường hợp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Các trường hợp bị thu hồi GCNĐKDN theo quy định của luật doanh nghiệp 2014 đã được thu hẹp so với quy định trước đây. Cụ thể, doanh nghiệp chỉ bị thu hồi trong 5 trường hợp sau:

– Giả mạo hồ sơ

– Chủ thể thành lập doanh nghiệp bị pháp luật cấm.

– Doanh nghiệp không thực hiện đúng thủ tục ngừng hoạt động

– Doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ báo cáo hoạt động .

– Trường hợp theo quyết định của tòa.

Tài sản góp vốn của doanh nghiệp bao gồm cả quyền sở hữu trí tuệ

Nếu như trước đây, tài sản góp vốn của doanh nghiệp chỉ bao gồm những tài sản thông thường thì luật doanh nghiệp 2014 còn cho phép sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để góp vốn. Quyền sở hữu trí tuệ sử dụng để góp vốn bao gồm:

– Quyền tác giả

– Quyền liên quan đến tác giả

– Quyền sở hữu công nghiệp

– Quyền đối với giống cây trồng

– Các quyền sở hữu trí tuệ khác.

Có thể góp vốn bằng sở hữu trí tuệ
Có thể góp vốn bằng sở hữu trí tuệ

Thống nhất thời hạn góp vốn 

Luật doanh nghiệp 2014 đã quy định thống nhất thời hạn thanh toán đủ phần vốn góp sau khi thành lập. Cụ thể:

– Thời hạn 90 ngày sau khi được cấp GCNĐKDN đối với công ty cổ phần, công ty TNHH 1 thành viên, Công ty TNHH 2 thành viên trở lên.

– Còn đối với doanh nghiệp tư nhân, thời hạn góp vốn ngay sau khi hoàn tất các thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Việc thống nhất thời hạn như trên bắt buộc các thành viên công ty phải góp đủ phần vốn đã cam kết đúng thời hạn, đẩy nhanh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình.

Điều kiện họp đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần nới lỏng hơn trước

Tỷ lệ dự họp của hội đồng cổ đông giảm từ 65% xuống 51% so với quy định trước đây. Thay đổi này tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc họp cổ đông công ty được tiến hành theo đúng kế hoạch, kịp thời đưa ra những định hướng phát triển cho công ty.

Ảnh minh họa biểu quyết công ty

Trên đây là tổng hợp 10 thay đổi nổi bật và đáng chú ý trong luật doanh nghiệp 2014. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp các bạn những thông tin hữu ích. Để có thể dễ dàng thành lập và hoạt động theo quy định pháp luật doanh nghiệp dễ dàng.

Subscribe
Nhận thông báo
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận