Trước thềm Hội nghị Thủ giao lưu cùng doanh nghiệp 2017

Hội nghị Thủ tướng gặp gỡ giao lưu cùng doanh nghiệp năm nay có chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ để kiến tạo, hành động hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, thực sự là một nguồn động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Hội nghị năm nay có khoảng 2.000 đại biểu tham dự, gấp 04 lần so với năm 2016, trong đó có tới 1.500 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp tư nhân. Ngoài ra, lãnh đạo của địa phương và các doanh nghiệp tại 63 tỉnh, thành phố sẽ tham gia họp trực tuyến tại các điểm cầu.

Những doanh nghiệp tham Hội nghị sẽ được đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP, và có thể kiến nghị giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đề xuất những giải pháp giúp phát triển doanh nghiệp. Từ 15 giờ cùng ngày, Thủ tướng và các Phó thủ tướng họp sẽ tiến hành họp với các bộ, ngành, cơ quan để xem xét, xử lý các kiến nghị của doanh nghiệp. Sau Hội nghị, Thủ tướng sẽ có chỉ thị trình Chính phủ đồng hành cùng phát triển doanh nghiệp.

Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà

Hội nghị chỉ diễn ra trong vòng 01 ngày, vậy làm thế nào để Hội nghị giải quyết được tất cả các vấn đề được nêu một cách tốt nhất, thưa ông?

Các vấn đề đó đã được giải quyết trong suốt năm 2016. Theo đó, Văn phòng Chính phủ đã tiếp nhận, trực tiếp xử lý và gửi cho các bộ, ngành có liên quan giải quyết từng vấn đề tùy theo thẩm quyền. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của Thủ tướng cũng đã được trình Thủ tướng giải quyết. Những kiến nghị khác do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tập hợp và được gửi trực tiếp tới các đơn vị, Văn phòng Chính phủ để chuyển giao cho các bộ, ngành, địa phương giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Hiện có 18/20 bộ, ngành, 48/63 địa phương đã gửi báo cáo về việc thực hiện Nghị quyết 35 cho Văn phòng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Kết quả đánh giá ban đầu đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tiến hành tư xây dựng để báo cáo tại Hội nghị. Báo cáo này sẽ được đưa lên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ trong thời gian sớm nhất có thể để người dân, doanh nghiệp, các cơ quan báo đài có thể tìm hiểu và nghiên cứu.

Câu chuyện về quán cà phê Xin chào đã trở thành “điểm nhấn” của Hội nghị năm trước. Vậy tại Hội nghị năm nay, vấn đề hoặc vụ việc cụ thể nào của doanh nghiệp sẽ trở thành điểm nhấn, thưa ông?

Năm trước, rất ngẫu nhiên khi Hội nghị chuẩn bị diễn ra thì xảy ra sự kiện quán cà phê Xin chào. Sự kiện đó đã khiến cho Hội nghị trở nên “nóng” hơn nhiều. Sự việc có đã tác động không nhỏ đến việc chuẩn bị cho Hội nghị xung quanh những nội dung không hình sự hóa quan hệ kinh tế và dân sự. Nội dung này đã được cộng đồng doanh nghiệp rất hoan nghênh và Thủ tướng đã có những chỉ đạo ngay tại Hội nghị.

Năm nay, chúng tôi đã thảo luận nhưng chưa thấy có sự kiện gì và chắc chắn chúng ta cũng không mong có điều gì xảy ra đối với doanh nghiệp. Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm nay sẽ không tập trung chính vào giải quyết những bức xúc, khó khăn, bất cập, mà trọng tâm đưa ra là giải pháp giúp thúc đẩy sự phát triển cho doanh nghiệp. Tất nhiên, trong các giải pháp giúp phát triển doanh nghiệp phải có các giải pháp khắc phục những bất cập hiện nay.

Theo chương trình của Hội nghị năm nay sẽ có 1.500 đại biểu đại diện cho khu vực doanh nghiệp tư nhân. Đây có phải là định hướng nhằm thực hiện những chủ trương mà Trung ương đang thảo luận nâng cao vai trò của khi vực kinh tế tư nhân hay không, thưa ông?

Quan điểm từ Hội nghị lần trước mà chúng tôi đã có đề xuất và đã được chỉ đạo là mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng như nhau. Năm ngoái, thành phần chính được mời họp và phát biểu là khu vực doanh nghiệp tư nhân, bởi khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và doanh nghiệp nhà nước đã có các hội nghị khác. Điều này thể hiện việc đối xử công bằng, minh bạch với các khu vực doanh nghiệp và năm nay cũng sẽ tương tự như vậy.

Trong những thành phần kinh tế hiện nay, doanh nghiệp tư nhân chiếm tỷ trọng rất lớn. Doanh nghiệp nhà nước đã giảm và còn rất ít. Khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng rất lớn, nhưng để đạt mục tiêu 01 triệu doanh nghiệp, thì doanh nghiệp tư nhân đóng vai trò rất lớn và chiếm tỷ lệ chủ yếu.

Subscribe
Nhận thông báo
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận