ĐIỀU KIỆN AN TOÀN THỰC PHẨM TĂNG CƯỜNG VI CHẤT DINH DƯỠNG NĂM 2023

Với điều kiện kinh tế càng ngày càng phát triển; con người càng có xu hướng chăm sóc sức khỏe cao hơn. Các sản phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng ra đơn với thành phần chủng loại đa dạng; Phục vụ tối đa nhu cầu làm đẹp, tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa bệnh tật.

Tại khoản 22 Điều 2 Luật An toàn thực phẩm 2010 quy định về thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng như sau:

Điều 2. Giải thích từ ngữ

  1. Thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng là thực phẩm được bổ sung vitamin, chất khoáng, chất vi lượng nhằm phòng ngừa, khắc phục sự thiếu hụt các chất đó đối với sức khỏe cộng đồng hay nhóm đối tượng cụ thể trong cộng đồng.

Điều kiện để đảm bảo an toàn thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng theo quy định hiện hành năm 2023:

  • Nguyên liệu ban đầu tạo nên thực phẩm phải bảo đảm an toàn và giữ nguyên các thuộc tính vốn có của nó; các nguyên liệu tạo thành thực phẩm không được tương tác với nhau để tạo ra các sản phẩm gây hại đến sức khoẻ, tính mạng con người;
  • Chỉ được tăng cường vi chất dinh dưỡng là vitamin, chất khoáng, chất vi lượng vào thực phẩm với hàm lượng bảo đảm không gây hại đến sức khoẻ, tính mạng con người và thuộc Danh mục Vitamin và chất khoán sử dụng trong thực phẩm tại Phụ lục của Thông tư 44/2015/TT-BYT.
  • Đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, tuân thủ quy định về giới hạn vi sinh vật gây bệnh, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng thuốc thú y, kim loại nặng, tác nhân gây ô nhiễm và các chất khác trong thực phẩm có thể gây hại đến sức khỏe, tính mạng con người;
  • Ngoài ra, tùy vào từng loại, thực phẩm còn phải đáp ứng một hoặc một số quy định sau đây: Quy định về sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; Quy định về bao gói và ghi nhãn thực phẩm; Quy định về bảo quản thực phẩm.
  • Đối với hàng sản xuất trong nước kiểm tra kỹ hồ sơ pháp lý an toàn thực phẩm nguyên liệu đầu vào.
  • Đối với sản phẩm nhập khẩu cần phải xác minh tính pháp lý của các giấy tờ bên nước sản xuất. Để xin cấp phép đúng với quy định về an toàn thực phẩm hiện hành năm 2023 của Việt Nam. Hồ sơ này phục vụ cho việc xin giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Nếu có sai phạm doanh nghiệp trực tiếp sản xuất, nhập khẩu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Cụ thể:

  • Chịu trách nhiệm trước pháp luật về sản phẩm vi chất dinh dưỡng và thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng hoặc không phù hợp với quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.
  • Cơ sở sản xuất thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng phải tự mua vi chất dinh dưỡng để sản xuất thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng của cơ sở mình;
  • Đối với tổ chức sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu vi chất dinh dưỡng và thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng phải thực hiện theo đúng quy định của Nghị định 09/2016/NĐ-CP và các quy định của pháp luật khác có liên quan.

Quý khách hàng có thắc mắc gì vui lòng liên hệ để được tư vấn cụ thể !

Subscribe
Nhận thông báo
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận