Khoảng 700 người nước ngoài mua nhà từ khi có Luật Nhà ở 2014

Liên quan tới vấn đề người nước ngoài mua nhà, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, chính sách nhà ở cho người nước ngoài của Việt Nam gần như thông thoáng nhất so với các nước Đông Nam Á.

Ông Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, trước khi có Luật Nhà ở 2014 (đã sửa đổi) thì Việt Nam mới chỉ thí điểm cho người nước ngoài thành lập doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài cũng như là mua và sở hữu nhà thông qua Nghị quyết 19/2008/NQ/QH12 của Quốc hội năm 2008 về việc thí điểm cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam, theo đó mỗi người chỉ được phép mua một căn duy nhất.

Hiện nay, ở nước ta, điều kiện để được sở hữu nhà tại Việt Nam đã thông thoáng hơn rất nhiều so với thời điểm trước đó, chính sách về nhà ở dành cho người nước ngoài của Việt Nam gần như thông thoáng nhất so với các nước Đông Nam Á, chỉ cần có visa nhập cảnh vào Việt Nam là đã có thể được mua nhà, người nước ngoài cũng được phép xin cấp giấy chứng nhận đầu tư để đầu tư vào các dự án nhà ở gắn liền với đất.

Khoảng 700 người nước ngoài mua nhà từ khi có Luật Nhà ở 2014

Ông Hà cũng cho biết thêm, theo thống kê chưa đầy đủ thì trước năm 2014 đã có khoảng hơn 300 người nước ngoài mua được nhà ở tại nước ta. Sau năm 2014, khi Luật Nhà ở đã trở nên có hiệu lực thì đã có khoảng 700 người nước ngoài mua được nhà ở, như vậy chỉ trong vòng khoảng hai năm, số lượng người nước ngoài mua được nhà ở tại Việt Nam đã tăng gấp đôi so với cả giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2014. Tốc độ này theo nhận định là rất nhanh.

“Chúng ta cũng kỳ vọng sẽ có nhiều người nước ngoài mua được nhà, tuy nhiên điều này còn tùy thuộc vào các điều kiện cũng như sự xem xét, tính toán của người những nước ngoài đó. Tôi cho rằng khi có quy trình tư vấn đầu tư nước ngoài bài bản thì chính sách này sẽ không tác động trực tiếp, mà nó sẽ tác động tới các chính sách tiếp theo như việc thu hút đầu tư nước ngoài nói chung chứ không chỉ riêng và dừng lại là việc đến Việt Nam để ở”, ông Nguyễn Mạnh Hà nhấn mạnh ý kiến cá nhân.

Đại diện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng đồng ý với nhận định và cho rằng, hiện nay vẫn còn nhiều rào cản cho chính sách người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam. Theo đó, những chính sách đồng bộ đi theo còn nhiều thiếu sót, chẳng hạn như việc quy định rằng Bộ Công an, Bộ Quốc phòng phải công bố khu vực không được bán nhà cho những người mang quốc tịch nước ngoài.

Subscribe
Nhận thông báo
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận