Tìm hiểu về tăng vốn điều lệ công ty/doanh nghiệp mới nhất

Trong những năm gần đây, không ít các công ty thực hiện việc tăng vốn điều lệ công ty. Điều này có thể thấy nhu cầu tăng vốn là hiện hữu và cấp thiết, thậm chí còn quan trọng với mỗi công ty. Việc tăng vốn điều lệ sẽ mang lại những lợi ích cần thiết cho công ty, bên cạnh đó là những rủi ro về mặt trách nhiệm pháp lý.

Bởi thế, các công ty cần cân nhắc trước khi thực hiện tăng vốn điều lệ cho công ty mình.

1. Tăng vốn điều lệ là gì?

Theo quy định của Luật doanh nghiệp năm 2014 thì:
“Vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng giá trị mệnh giá cổ phần đã bán hoặc đã được đăng ký mua khi thành lập doanh nghiệp đối với công ty cổ phần.”
Tăng vốn điều lệ công ty là quy trình thực hiện tái cấu trúc vốn điều lệ của công ty. Tăng vốn điều lệ công ty có thể do chủ sở hữu tự bỏ vốn vào phát triển kinh doanh hoặc kêu gọi góp vốn đầu tư.

Xem thêm:

2. Mục đích của việc tăng vốn điều lệ công ty

Mục đích của việc tăng vốn điều lệ là nhằm giúp công ty gia tăng năng lực tài chính, mở ra nhiều cơ hội phát triển trong hoạt động kinh doanh. Hơn nữa, tăng vốn điều lệ công ty khẳng định sự phát triển bền vững của công ty. Từ đó tạo niềm tin của các cổ đông, thiết lập sự tin tưởng với các đối tác.

3. Tăng vốn điều lệ công ty ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp?

Tăng vốn điều lệ công ty là hoạt động công ty thường xuyên thực hiện khi muốn mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh, tăng hạn mức vay của ngân hàng. Bên cạnh mặt tích cực của hoạt động này, công ty cần hiểu rõ và lường trước các rủi ro trước khi thực hiện.
Lợi ích của việc tăng vốn:
Tăng vốn kinh doanh, đầu tư;
Tăng hạn mức vay ngân hàng;
Tăng tính ổn định và phát triển công ty;
Tăng độ tin tưởng của công ty đối với các bên đối tác, chủ nợ;
Góp phần đảm bảo an toàn pháp lý trong hoạt động đầu tư kinh doanh, mở rộng thị thị trường,…;
Hạn chế sự thâu tóm của một số thành viên/ cổ đông trong công ty.
Rủi ro của việc tăng vốn:
Làm gia tăng khả năng chịu trách nhiệm về tài sản/ vật chất của công ty trong việc thực hiện các nghĩa vụ và khoản nợ đối với các đối tác, chủ nợ;
Làm tăng mức đóng phí môn bài hằng năm của công ty do mức đóng phí môn bài dựa trên mức điều lệ của công ty.

4. Các phương thức tăng vốn điều lệ

tim-hieu-ve-tang-von-dieu-le-cong-ty-doanh-nghiep-2018-anh-1
Các phương thức Tìm hiểu về tăng vốn điều lệ công ty/doanh nghiệp 2018

Đối với từng loại hình doanh nghiệp, phương thức tăng vốn điều lệ công ty được pháp luật quy định cụ thể, rõ ràng. Hiện nay, các loại hình doanh nghiệp thực hiện tăng vốn điều lệ phổ biến như: công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty cổ phần. Theo đó, các loại hình này có các phương thức tăng vốn như sau:

Tăng vốn điều lệ công ty trách nhiệm hữu hạn: 02 phương thức

Tăng vốn góp của thành viên;
Tiếp nhận vốn góp của thành viên mới.
Lưu ý:

Trường hợp tăng vốn góp của thành viên thì vốn góp thêm được phân chia cho các thành viên theo tỷ lệ tương ứng với phần vốn góp của họ trong vốn điều lệ công ty. Thành viên có thể chuyển nhượng quyền góp vốn của mình cho người khác theo quy định của pháp luật. Thành viên phản đối quyết định tăng thêm vốn điều lệ có thể không góp thêm vốn. Trường hợp này, số vốn góp thêm của thành viên đó được chia cho các thành viên khác theo tỷ lệ tương ứng với phần vốn góp của họ trong vốn điều lệ công ty nếu các thành viên không có thỏa thuận khác
Tăng vốn điều lệ công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên: 02 phương thức
Chủ sở hữu công ty đầu tư thêm;

Chủ sở hữu huy động thêm vốn góp của người khác.
Lưu ý:
Trường hợp tăng vốn điều lệ bằng việc huy động thêm phần vốn góp của người khác, công ty phải tổ chức quản lý theo một trong hai loại hình sau đây:

  1. Công ty trách nhiệm hai thành viên trở lên;
  2. Công ty cổ phần theo quy định của pháp luật.

Xem thêm: Tăng vốn điều lệ công ty TNHH 1 thành viên

Tăng vốn điều lệ công ty cổ phần: 01 phương thức

Công ty cổ phần tăng vốn điều lệ thông qua phương thức chào bán cổ phần. Chào bán cổ phần là việc công ty tăng thêm số lượng cổ phần được quyền chào bán và bán các cổ phần đó trong quá trình hoạt động.
Chào bán cổ phần có thể thực hiện theo một trong các hình thức sau đây:
Chào bán cho các cổ đông hiện hữu;
Chào bán ra công chúng;
Chào bán cổ phần riêng lẻ.
Lưu ý:
Chào bán cổ phần ra công chúng, chào bán cổ phần của công ty cổ phần niêm yết và đại chúng thực hiện theo các quy định của pháp luật về chứng khoán.
Như vậy, việc tăng vốn điều lệ công ty mang mục đích quan trọng nhất là giúp công ty mở rộng kinh doanh, đẩy mạnh các giải pháp sáng tạo, ứng dụng công nghệ hiện đại. Hơn nữa, mở rộng khả năng tiếp cận và nâng tầm trải nghiệm của khách hàng Bên cạnh đó, công ty khẳng định cam kết đầu tư lâu dài, bền vững.

Tăng vốn điều lệ dễ dàng cùng Luật Việt Tín

Tuy nhiên, việc tăng vốn không hề dễ dàng. Do đó, công ty cần sự hỗ trợ của các đơn vị hành nghề luật. Luật Việt Tín là công ty tư vấn luật uy tín trong nước, luôn cung cấp các dịch vụ pháp lý tốt nhất. Đến với Luật Việt Tín, bạn sẽ được hỗ trợ giải quyết và giải quyết các vấn đề dưới đây:

  • Tư vấn miễn phí các quy định của pháp luật liên quan đến tăng vốn điều lệ;
  • Soạn thảo hồ sơ tăng vốn điều lệ công ty;
  • Đại diện theo ủy quyền thực hiện thủ tục tăng vốn điều lệ công ty;
  • Hỗ trợ giải quyết các vấn đề phát sinh.

Chúc Quý khách hàng vạn sự thành công!

Subscribe
Nhận thông báo
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận